Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Theo Tổng cục không gian, nồng độ bụi mịn vượt giới hạn cho phép chủ yếu tập trung tại các khu vực đang diễn ra hoạt động quy hoạch Hoặc mật độ giao thông cao.
Ngày 2/4, Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thông báo về diễn biến chất lượng không gian không khí tại Thành phố Hà Nội trong quý I/2019.

Nồng độ bụi mịn vài ngày đã vượt giới hạn cho phép

Tại Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh thành miền Bắc, ô nhiễm bụi vào thời điểm mùa đông và đầu xuân tăng cao hơn các mùa khác trong năm. Đây là hiện tượng thường gặp trong nhiều năm qua và có tính quy luật. Ô nhiễm bụi mịn gia tăng vào thời gian tháng 12, tháng 1-2 và có thể kéo dài sang tháng 3.

Quy luật này thể hiện khá rõ từ thời điểm vừa mới đây khi nồng độ bụi trong không gian không khí của HN đang có những biến động đáng nói, đặc biệt là sự tăng trưởng nồng độ bụi mịn (PM2.5).

Nồng độ bụi mịn vài ngày đã vượt giới hạn cho phép


Kết quả quan trắc trong khoảng các Trạm quan trắc không khí tự động đặt tại đường Nguyễn Văn Cừ do Tổng cục không gian quản lý, 10 trạm quan trắc bầu không khí tự động do Sở TN&MT Hà Nội quản lý, tham chiếu số liệu của Trạm quan trắc không khí tự động ở số 8 Láng Hạ của Đại sứ quán Mỹ trong quý I năm 2019, cho thấy nồng độ bụi mịn trung bình 24 giờ của một số ngày đã vượt giới hạn cho phép.

Thời điểm nồng độ bụi mịn (PM2.5) tăng cao đột biến tập trung trong tháng 1 và tháng 3, nhất là trong các ngày 11-13/1, 19-20/1, 23-26/1,11-14/3, 20-22/3 và 26-27/3.

Diễn biến giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn ở các trạm quan trắc trên địa bàn Hà Nội (1/1-30/3). Ảnh: VEA
Kết quả Nhận định số liệu cho thấy những trạm có tỷ lệ số ngày nồng độ PM2.5 vượt chuẩn khá cao chủ yếu tập trung ở các khu vực có các hoạt động quy hoạch đang diễn ra Ngoài ra mật độ giao thông cao như đường Phạm Văn Đồng, phố Hàng Đậu, thị trấn Minh Khai (quận Bắc từ Liêm),... tại các khu vực khác, tỷ lệ số ngày nồng độ PM2.5 vượt chuẩn tương đối thấp.

Nhận định theo chỉ số chất lượng bầu không khí (AQI) cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2019, đa số thời gian, chất lượng bầu không khí tại những khu vực có trạm đo tại mức trung bình. ở những khu vực ngoại vi Ngoài ra có không gian thoáng, nhiều cây xanh như Nguyễn Văn Cừ, Mỹ Đình, Tân Mai, Tây Mỗ, số lượng ngày có chất lượng bầu không khí ở mức tốt và mức trung bình chiếm tỷ lệ khá cao.

Một vài khu vực như Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai, số ngày có chất lượng không khí tại mức kém và không tốt cao hơn. Đây là các khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao, các công trình quy hoạch, nâng cấp hạ tầng khu đô thị đang diễn ra làm phát sinh một lượng bụi lớn vào môi trường

Bụi mịn nâng cao vào giờ cao điểm, xuyên thủng khẩu trang

Quan tâm diễn biến nồng độ bụi PM2.5 qua các giờ trong ngày, nồng độ bụi PM2.5 dao động từ trong khoảng 40-80 µg/m3, thường tăng trưởng vào các giờ cao điểm, khi mật độ giao thông lớn. Tuy nhiên, báo cáo quan trắc cũng cho thấy nồng độ bụi PM2.5 cũng tăng nhanh vào vài thời điểm gió mùa đông bắc tràn về Hà Nội.

Hiện tượng ô nhiễm bụi mịn thường gia tăng vào thời gian tháng 12, tháng 1-2 và có thể kéo dài sang tháng 3 do từ thời gian này, Thành phố Hà Nội này chịu Tác hại mạnh của gió mùa Đông Bắc.

Nền nhiệt độ trong không khí khá cao cộng với sự di chuyển, biến động của những khối khí tầng trên đã nén khí tầng thấp, khiến lượng bụi mịn không thể khuếch tán.

Bên cạnh đó, các ngày có độ ẩm cao, sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển bị giảm thiểu, những chất ô nhiễm không thể khuếch tán được dâng cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại ở tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho tăng cao ô nhiễm không gian bầu không khí.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa bệnh phổi nghề nghiệp, bệnh viện Phổi Trung ương, cho hay bụi mịn hay bụi PM2.5 là các hạt bụi li ti trong không khí có kích thước 2,5 micron trở xuống. loại bụi này còn có khả năng xuyên thủng khẩu trang bình thường, theo đường hô hấp, xâm nhập vào cơ thể.

Bụi trong bầu không khí có nhiều dòng bao gồm cả bụi vô cơ và hữu cơ. Ở HN, nguồn bụi xuất phát chủ yếu trong khoảng mật độ giao thông lớn nên bụi hữu cơ nhiều lại lẫn với những tạp chất khác như nitơ, lưu huỳnh rất độc hại.

Các hạt bụi này chứa nhiều hợp chất hóa học có thể gây kích ứng như hắt hơi, sổ mũi, ho, khó thở… Về thời gian dài, nó có thể gây nên thực trạng rối loạn đường thở. đặc biệt, bệnh nhi có nền bệnh sẵn như hô hấp, phổi mạn tính, tim mạch, không khí không trong sạch sẽ khiến tình trạng các bệnh tăng nặng, biến chứng nguy hiểm hơn.

Về phương pháp phòng ngừa, TS Đỗ Mạnh Cường, Phó trưởng phòng Sức khỏe môi trường Cộng đồng, Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế, cho rằng người dân tốt nhất nên hạn chế ra ngoài trong thời điểm không khí không tốt, chỉ ra ngoài khi cần thiết. Hơn nữa, người dân nên có ý thức tự bảo vệ mình bằng khẩu trang, kính mắt khi phải ra ngoài trời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét